Lượt xem: 289

Khảo sát vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng hạn mặn

Sáng ngày 07-4, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) có chuyến khảo sát vườn cây ăn trái tại xã Kế Thành, huyện Kế Sách để đánh giá mức độ thiệt hại của nhà vườn do ảnh hưởng hạn hán xâm nhập mặn, nhằm hướng dẫn nhà vườn cách khắc phục vườn cây trong thời gian tới.

Để rửa mặn nhà vườn đã dùng nước ngầm bơm vào bể chứa để tưới vườn sầu riêng 2 lần/ngày. Ảnh Thúy Liễu


    Theo thống kê, diện tích cây ăn trái toàn tỉnh là 32.000 ha, bao gồm các loại cây chính như: Bưởi, vú sữa, cam, quýt, xoài, nhãn, măng cụt, chôm chôm, sầu riêng… và diện tích cây ăn trái tập trung nhiều tại các huyện: Cù Lao Dung, Long Phú, Kế Sách… Trong đó, Kế Sách có diện tích cây ăn trái hơn 16.000 ha được trồng đa dạng các loại và trong đợt hạn mặn hiện tại một số vườn cây ăn trái tại huyện Kế Sách bị ảnh hưởng chủ yếu là trên cây sầu riêng của 2 xã An Lạc Tây và Kế Thành.

    Anh Trần Ngân Thảo - xã Kế Thành, huyện Kế Sách chia sẻ, vườn sầu riêng bị ảnh hưởng mặn trong những ngày giáp Tết, lúc đó lượng nước mặn tràn vào đầy các ao vườn nên bộ rễ sầu riêng hút nước làm lá cây bị rụng, chết nhánh, kể cả trái cũng bị rụng, năng suất giảm hơn 90%, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Lãnh đạo Chi cục TT-BVTV trao đổi cùng nhà vườn trồng sầu riêng bị ảnh hưởng do hạn mặn. Ảnh Thúy Liễu

    Chi cục Trưởng Chi cục TT-BVTV Nguyễn Thành Phước thông tin, đối với huyện Kế Sách cây ăn trái đã được quy hoạch vùng trồng cụ thể như Kế Thành, An Lạc Tây được khuyến khích trồng các loại cây có múi, riêng với sầu riêng, măng cụt, chôm chôm là loại cây trồng rất mẫn cảm được quy hoạch trồng tại một số xã khác trên địa bàn huyện. Do vậy, khi hộ dân trồng sầu riêng tại các xã nêu trên rất khó trong việc đảm bảo mùa vụ sản xuất. Qua đó, đơn vị khuyến cáo nhà vườn phải tuân thủ việc quy hoạch của địa phương trong sản xuất cây ăn trái, để khâu chuyển giao quy trình kỹ thuật cũng như có các hỗ trợ cần thiết nếu có trường hợp thiệt hại do thiên tai gây ra, bởi hạn mặn giờ đã xảy ra hàng năm chứ không còn như trước với chu trình vài năm mới xảy ra. Đồng thời, lãnh đạo Chi cục TT-BVTV hướng dẫn nhà vườn tiến hành các kỹ thuật rửa mặn cho cây sầu riêng, bổ sung các loại khoáng chất cần thiết trên cây, bỏ bớt hoa, trái trên cây, cắt tỉa cành khô… để khắc phục dần vườn cây bị ảnh hưởng mặn.
Thúy Liễu


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 107
  • Hôm nay: 8193
  • Trong tuần: 78,900
  • Tất cả: 11,802,220